More

    Chuyên gia cho rằng vụ sập FTX chưa phải sự cố tồi tệ nhất trong ngành tiền điện tử

    Cryptory.net - Theo Chainalysis, ảnh hưởng của vụ sập Mt.Gox tới hệ sinh thái tiền điện tử vào năm 2014 lớn hơn sự sụp đổ gần đây của FTX.

    Thị trường tiền điện tử hiện đang ở trong giai đoạn khá ảm đạm do ảnh hưởng từ vụ sập của FTX. Tuy nhiên theo các chuyên gia phân tích thị trường, trong quá khứ thị trường tiền điện tử còn đối mặt với một vụ sụp đổ tồi tệ hơn thế này.

    Trong một chủ đề trên Twitter, Eric Jardine – trưởng nhóm nghiên cứu của công ty phân tích blockchain Chainalysis, đã so sánh vụ sập Mt.Gox với FTX để xác định ảnh hưởng của sự cố mới đây đối với hệ sinh thái. Trước tiên, Jardine xem xét thị phần của 2 công ty trước thời điểm phá sản. Theo đó, Mt.Gox chiếm khoảng 46% inflow của tất cả các sàn giao dịch vào năm 2014; trong khi đó thị phần trung bình từ năm 2019 đến 2022 của FTX là 13%.

    Vào năm 2014 khi Mt.Gox sụp đổ, các sàn giao dịch tập trung (CEX) là những người duy nhất trong cuộc chơi. Thế nhưng đến cuối năm 2022, gần một nửa inflow của các sàn giao dịch lại nằm trong tay các sàn giao dịch phi tập trung (DEX).

    Inflow của các sàn CEX và DEX từ năm 2013 đến 2022

    Thế nhưng Jardine cũng đề cập thêm rằng trong quá trình kinh doanh FTX đang dành được thêm thị phần trong khi Mt.Gox lại mất dần thị phần và quỹ đạo đó đáng được xem xét:

    “Mt.Gox là một trong nhiều sàn giao dịch trong thời kỳ tăng trưởng của ngành công nghiệp tiền điện tử, chiếm một phần nhỏ hơn trong chiếc bánh đang ngày một mở rộng. Ngược lại, FTX lại đang chiếm một phần lớn hơn trong chiếc bánh đang dần thu hẹp, đánh bại các sàn giao dịch khác ngay cả khi khối lượng giao dịch giảm đi.”

    Mặc dù vậy, Mt.Gox lại là “trụ cột của các sàn CEX vào lúc mà CEX thống trị”, khiến sự sụp đổ của Mt.Gox gây ra ảnh hưởng lớn hơn đến hệ sinh thái tiền điện tử tại thời điểm đó. Mt.Gox phá sản khiến khối lượng giao dịch on-chain bị đình trệ trong vòng 1 năm nhưng ngành công nghiệp tiền điện tử đã nhanh chóng hồi phục và có những bước tiến nhanh sau đó.

    Inflow hàng tháng của tiền điện tử trước và sau khi Mt.Gox sụp đổ

    Mt.Gox đã tạm ngừng giao dịch, đóng trang web và nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 2/2014 sau khi mất 850.000 BTC trong một vụ hack. Hiện các khách hàng gửi tiền trên sàn giao dịch này vẫn chưa nhận lại được tiền của họ. Theo Người Ủy thác của Mt.Gox, các chủ nợ có thời gian đến tháng 10/1/2023 để lựa chọn phương thức hoàn trả cho 150.000 BTC mà mình sở hữu.

    Most Popular

    Related Posts