More

    CPI là gì? CPI có tác động như thế nào đến thị trường tiền điện tử?

    Cryptory.net - Giá Bitcoin thường có những biến động lớn khi chính phủ Mỹ công bố chỉ số CPI.

    Như đã biết, Bitcoin (BTC) – đồng tiền lớn nhất thị trường, thường có những đợt biến động lớn về giá vào ngày chính phủ Hoa Kỳ công bố chỉ số CPI. Vậy CPI là gì và tại sao nó lại có tác động đến thị trường tiền điện tử như vậy?

    CPI là gì?

    CPI là viết tắt của Consumer Price Index (Chỉ số giá tiêu dùng), đây là thước đo về sự thay đổi trung bình theo thời gian của mức giá mà người tiêu dùng thành thị phải trả cho các loại hàng hóa và dịch vụ trên thị trường. Chỉ số này được coi là cách phổ biến nhất mà các chuyên gia sử dụng để đánh giá mức độ lạm phát của nền kinh tế Hoa Kỳ.

    Cùng với mức độ lạm phát ngày càng tăng được ghi nhận tại Hoa Kỳ, chỉ số CPI cũng luôn nằm ở mức cao. Thậm chí CPI trong tháng 5 năm nay còn đạt mức cao kỷ lục, cho thấy mức độ lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm. Kéo theo đó là sự trượt giá của Bitcoin cũng như phần còn lại của thị trường.

    CPI có tác động gì tới giá Bitcoin?

    Chỉ số CPI thường được Cục Thống kê Lao động công bố vào khoảng ngày 10 – 15 hàng tháng. Tuy rằng đã có dự báo nhưng nhìn chung thị trường không thể đảm bảo con số chính xác là bao nhiêu, điều này ít nhiều gây ra tâm lý lo ngại cho các nhà đầu tư.

    Quan trọng hơn, chỉ số CPI cũng tác động đến cách chính phủ phản ứng và đưa ra các biện pháp để chống lạm phát. Ví dụ: Khi CPI cao hơn dự kiến, chính phủ có thể sẽ đưa ra các đợt tăng lãi suất lớn hơn trong các kỳ họp tiếp theo để kiềm chế lạm phát. Lãi suất tăng đồng nghĩa với việc các hoạt động kinh tế tại Hoa Kỳ bị đình trệ; trái phiếu, lợi tức kho bạc, tiền gửi và nhiều tài sản khác đều sẽ bị ảnh hưởng theo. Điều đó buộc các bên tham gia thị trường phải tính toán và cân đối lại vị thế của họ cho phù hợp.

    Tiền điện tử vẫn là một thị trường ngách với tổng vốn hóa dưới 1000 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên nhiều tổ chức và nhà đầu tư lớn đã tham gia vào thị trường này, vì vậy việc cân bằng các danh mục đầu tư ở đây có thể còn gây ra xáo trộn lớn hơn cả trong các thị trường truyền thống.

    Giá BTC giảm xuống dưới ngưỡng 19.000 USD vào tối 12/10

    Ví dụ: Vào ngày 13/7 khi số liệu CPI tháng 6 được công bố, biên động giá trong ngày của Bitcoin đã vượt qua ngưỡng 7% – con số được coi là rất cao đối với tài sản này. Vào hôm qua (12/10) – trước thềm CPI tháng 9 được công bố, giá Bitcoin cũng tụt xuống dưới ngưỡng 19.000 USD.

    Most Popular

    Related Posts