More

    Đặc vụ Trung Quốc bị cáo buộc dùng Bitcoin để hối lộ quan chức Mỹ

    Cryptory.net - 2 gián điệp Trung Quốc đã hối lộ 61.000 USD cho quan chức Hoa Kỳ để lấy các thông tin mật về vụ kiện của một công ty Trung Quốc.

    Mới đây, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố các cáo buộc chống lại 2 điệp viên Trung Quốc Guochun He và Zheng Wang. Theo đó, 2 người này đã tham gia cản trở việc truy tố một công ty viễn thông toàn cầu giấu tên có trụ sở tại Trung Quốc cũng như hối lộ một quan chức thuộc chính phủ Mỹ.

    Bộ Tư Pháp cho biết, 2 điệp viên kể trên đã bắt đầu kế hoạch này vào năm 2019 với việc đánh cắp thông tin liên quan đến việc truy tố của công ty Trung Quốc (Elliptic suy đoán đó có thể là Huawei). Như một phần trong kế hoạch, họ đã hối lộ 41.000 USD tiền mặt và một số Bitcoin trị giá 20.000 USD cho một quan chức để lấy được những thông tin này.

    Đặc vụ Trung Quốc lợi dụng ví Wasabi để che giấu các giao dịch hối lộ

    Theo phân tích của công ty quản lý rủi ro tiền điện tử Elliptic, He và Wang đã sử dụng ví Wasabi để che giấu các giao dịch hối lộ bằng Bitcoin. Các loại ví privacy như Wasabi cũng từng được sử dụng để rửa BTC từ vụ hack Twitter hồi tháng 7/2020 hay các cuộc tấn công vào sàn giao dịch tiền điện tử Bitfinex năm 2016 và KuCoin năm 2020. Các đặc tính như chống kiểm duyệt, ẩn danh và dễ dàng giao dịch qua biên giới đang khiến tài sản kỹ thuật số trở thành công cụ hữu ích cho hoạt động hối lộ của các cơ quan tình báo.

    Sau khi thành lập nhóm Thực thi Tiền điện tử Quốc gia vào tháng 10/2021, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã nhiều lần chống lại các cá nhân và tổ chức sử dụng tiền điện tử  vào mục đích bất hợp pháp như rửa tiền hay tài trợ tội phạm mạng. Vào năm 2022, Bộ Tư pháp nước này đã thu giữ khoảng 500.000 USD gồm cả tiền fiat và tiền điện tử từ một nhóm hacker có liên quan đến chính phủ Triều Tiên.

    Most Popular

    Related Posts