More

    El Salvador vẫn ôm mộng về thành phố Bitcoin

    Cryptory.net - Dù đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ do tiền số, El Salvador vẫn mơ về việc xây dựng thành phố Bitcoin trong bối cảnh thị trường ảm đạm.

    Ngày 7/9/2021, El Salvador ban hành Luật Bitcoin, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới dùng tiền mã hóa làm tiền tệ quốc gia. Một năm sau, quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo quốc gia này nên bỏ Bitcoin nếu muốn cứu nền kinh tế. El Salvador đang nợ 23 tỷ USD và phải trả 800 triệu USD cho IMF vào năm 2023. Nếu không thể thanh toán, họ có nguy cơ trở thành quốc gia đầu tiên vỡ nợ vì Bitcoin.

    Theo nhà kinh tế học Carmen Tatiana Marroquín, chính phủ El Salvador dường như đang “đánh bạc bằng tiền người dân” sau những lần bắt đáy Bitcoin nhưng tiền số này lại mất đáy. Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo của giới chuyên gia và sự phản đối của người dân, những người đứng đầu El Salvador vẫn tiếp tục xây dựng Thành phố Bitcoin.

    Bitcoin capital: El Salvador's crypto dream - Architectural Review
    Tổng thống Nayib Bukele công bố kế hoạch xây dựng thành phố Bitcoin trong sự kiện hôm 20/11/2021. Ảnh:Reuters

    Coin Telegraph dẫn lời ông Héctor Enrique Celarié Landaverde, phó đại sứ El Salvador tại Hà Lan, rằng chính phủ quốc gia Trung Mỹ vẫn tìm cách thu hút các khoản đầu tư Bitcoin theo cơ chế “ai đến trước sẽ được ưu đãi nhiều hơn”.

    “Giấc mơ của El Salvador là có một Thành phố Bitcoin để xây dựng một xã hội lớn mạnh hơn. Chúng tôi đang cố gắng thu hút ngày càng nhiều đầu tư vào lĩnh vực này để có thể phát triển cộng đồng”, ông nói. Ông tin việc dùng Bitcoin sẽ mang đến những tác động tối ưu và mời mọi người cùng chứng kiến tiền số sẽ thay đổi quốc gia này thế nào.

    Thành phố Bitcoin là dự án mang tính biểu tượng của El Salvador, được công bố vào tháng 11 năm ngoái. Một phần kinh phí trích từ bán trái phiếu chính phủ trị giá một tỷ USD. Việc phát hành trái phiếu được hỗ trợ bởi hai ông lớn trong ngành gồm sàn giao dịch Bitfinex và công ty chuyên về dịch vụ blockchain Blockstream.

    Theo mô tả của Tổng thống El Salvador, Thành phố Bitcoin sẽ là đô thị đầy đủ chức năng như: khu dân cư, trung tâm thương mại, nhà hàng, bến cảng. Tất cả đều xoay quanh tiền số. Ngay cả bản đồ quy hoạch cũng lấy cảm hứng từ Bitcoin với dạng hình tròn khi nhìn từ trên cao xuống. Ở đây, người dân không phải chịu khoản thuế nào trừ VAT. Thuế này được dùng để trả tiền trái phiếu và xây dựng, bảo trì cơ sở hạ tầng công cộng.

    Tuy nhiên, đến nay việc phát hành trái phiếu vẫn chưa bắt đầu. Một trong những nguyên nhân lớn nhất đến từ những bất ổn của thị trường và khoản nợ khổng lồ của El Salvador. Tháng trước, Giám đốc công nghệ của Bitfinex Paolo Ardoino cho biết vẫn đang chờ giấy phép từ chính phủ sau khi dự luật chứng khoán kỹ thuật số được thông qua.

    Theo Coin Telegraph

    Tham gia cộng đồng của chúng tôi để cùng bàn luận và cập nhật những thông tin Crypto mới nhất:

    Most Popular

    Related Posts