More

    Gã khổng lồ DeFi Aave ngừng cho vay ETH trước thềm The Merge

    Cryptory.net - Quyết định này được Aave đưa ra để bảo vệ nền tảng khỏi nguy cơ mất khả năng thanh toán trong bối cảnh Ethereum chuyển đổi từ PoW sang PoS.

    Aave – một trong những nền tảng lending phi tập trung lớn nhất hiện nay, vừa ra thông báo sẽ tạm ngừng cho vay Ether (ETH) trong thời gian tới. Quyết định này được Aave đưa ra nhằm bảo vệ nền tảng trong bối cảnh Ethereum sắp sửa chuyển đổi hẳn từ cơ chế đồng thuận PoW sang PoS.

    Từ ngày 30/8 đến 2/9 vừa qua, cộng đồng Aave đã bỏ số phiếu áp đảo để ngừng cho vay Ether, bất chấp nguyên tắc thị trường tự do của nền tài chính dân chủ hóa nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro cho Aave. Công ty nghiên cứu Block Analitica cho biết:

    “Trước thềm The Merge, giao thức Aave phải đối mặt với nguy cơ sử dụng cao trong thị trường ETH. Việc tạm dừng vay ETH sẽ giảm thiểu rủi ro sử dụng cao này.”

    Tỉ lệ sử dụng được đề cập đến ở đây chỉ tỉ lệ phần trăm vốn vay đã được cho vay. Tỉ lệ này hiện đang tăng lên do người dùng đua nhau vay ETH để được nhận tiền miễn phí hoặc airdrop ETHPOW. Aave hiện là một trong những giao thức lending mà người dùng tìm đến nhiều nhất để vay ETH, nếu tình hình này tiếp tục tiếp diễn thì tỉ lệ sử dụng vốn đã tăng đến trên 70% có thể sẽ tiếp tục đẩy lên tới 100%.

    Tỉ lệ sử dụng tăng đột biến cũng có nghĩa hầu hết ETH đã được cho vay, chỉ còn lại một phần nhỏ phục vụ cho việc thanh lý tài sản. Điều đó gây trở ngại cho các giao dịch thanh lý của Aave, tăng nguy cơ mất khả năng thanh toán cho giao thức. Đồng thời, nó còn khiến tỷ lệ vay Ether tăng cao, khiến các vị trí ETH-stETH trên Aave không còn sinh lời nữa. Việc này có thể dẫn đến thanh lý hàng loạt các vị thế, khiến giá của stETH giảm sâu, gây ra biến động cho thị trường stETH.

    Ngoài ra, Aave cũng phải đối mặt với một rủi ro khác khi các nhà cung cấp thanh khoản wrapped Ether (wETH) đang có xu hướng rút tiền về để lấy được vị trí nhằm nhận airdrop ETHPOW. Một số thành viên trong cộng đồng đang lo ngại không biết việc tạm dừng vay ETH có thể giải quyết được nguy cơ tiềm ẩn này hay không.

    Most Popular

    Related Posts