More

    Ethereum sẽ tiến hành nâng cấp vào tháng 8 tới, chấm dứt việc khai thác Ether

    Cryptory.net - Việc nâng cấp này được kì vọng sẽ giúp tiết kiệm năng lượng tiêu cao và nâng cao bảo mật cho blockchain Ethereum.

    Mới đây nhà đồng sáng lập của Ethereum Vitalik Buterin đã công bố thời gian diễn ra cải tiến được mong đợi nhất của blockchain này – nâng cấp The Merge. Quá trình hợp nhất dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8 tới, theo đó chuỗi hiện có và Ethereum 2.0 sẽ hoàn toàn kết hợp với nhau.

    Nâng cấp này sẽ thay đổi hoàn toàn “xương sống” của Ethereum, biến Ethereum từ một blockchain bằng chứng công việc (PoW) như Bitcoin sang bằng chứng cổ phần (PoS) tiết kiệm năng lượng hơn. Theo giám đốc nghiên cứu David Lawant của Bitwise Asset Management, sau khi hợp nhất Ethereum sẽ tiết kiệm được 99% năng lượng tiêu hao.

    Trong PoW, các thợ đào Ethereum sẽ sử dụng sức mạnh của máy tính để giải những câu đố phức tạp nhằm tạo khối mới và nhận được phần thưởng là Ether (ETH). Trong thời gian trở lại đây, có thời điểm phần thưởng này lên đến 2 ETH, tương đương hơn 6.000 USD.  Sự cạnh tranh đó thúc đẩy các thợ đào chạy máy tính xuyên suốt trong thời gian dài và tiêu thụ một lượng điện năng lớn. Theo công ty blockchain Consensys, lượng khí thải trong quá trình đào coin tương đương với lượng khí thải carbon của Phần Lan. Đó là lí do các nhà phê bình lo ngại về tác động xấu lên môi trường của tiền điện tử.

    Sau khi chuyển sang PoS, thay vì việc đào coin thì chủ sở hữu nắm giữ một lượng ETH nhất định có thể deposit và staking token để trở thành validator (trình xác nhận). Càng staking nhiều, người dùng càng có cơ hội làm validator lớn hơn. Khi đó bạn có quyền sắp xếp giao dịch của những người dùng khác vào các khối và nhận thưởng bằng ETH. Điều này cũng khuyến khích người dùng hoàn thành tốt phần việc của mình hơn bởi nếu giá ETH giảm thì lợi nhuận của họ cũng giảm đi. Ngoài ra, các validator cũng có động lực để giữ an toàn cho mạng, từ đó nâng cao tính bảo mật của blockchain.

    Với bảo mật tốt hơn và ít gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến khí hậu, các chuyên gia dự đoán rằng sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư cũng như các tổ chức quan tâm đến Ethereum. Tỷ phú Mark Cuban gần đây cũng bày tỏ với Fortune rằng ông đang rất kỳ vọng vào việc hợp nhất này.   

    Most Popular

    Related Posts